วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตที่ต้องติดต่อสร้าง
ความสัมพันธ์ทางสังคมที่ตนดำรงอยู่
2.ภาษาเป็นกิจกรรมสำคัญในการจัดการเรียนการสอนทั้งในและ
นอกระบบโรงเรียน
3.ภาษาเป็นสื่อสำคัญที่ช่วยให้มนุษย์สามารถแลกเปลี่ยนความรู้
ความคิด เรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อ
4.ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่แต่ละเผ่าชน ชนชาติ
แสดงออกให้เห็น
5.ภาษาเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ
6.ภาษาเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ
7.ภาษาเป็นสิ่งที่ใช้แสดงออกเพื่อระบายอารมณ์
จากการได้สนทนาพูดคุย
8.การใช้ภาษาของมนุษย์เป็นเครื่องบ่งบอก
ถึงบุคลิกภาพของผู้พูด
9.ภาษาเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้โน้มน้าวใจคน
พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ขั้นที่ 1 ขั้นปฏิกิริยาสะท้อน
ขั้นที่ 2 ขั้นเล่นเสียง
ขั้นที่ 3 ขั้นเลียนแสง
ขั้นที่ 4 ขั้นเลียนเสียงได้ถูกต้องยิ่งขึ้น
ขั้นที่ 5 ขั้นเห็นความหมายของเสียงที่เด็กเลียน
พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ในเชิงพฤติกรรม 7 ระยะ
1.ระยะเปะปะ
2.ระยะแยกแยะ
3.ระยะเลียนแบบ
4.ระยะขยาย
5.ระยะโครงสร้าง
6.ระยะตอบสนอง
7.ระยะสร้างสรรค์
ปัญหาในการใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย
-เติบโตช้าผิดปกติ สมองช้า
-มีอารมณ์ประเภทต่าง ๆ รุนแรงเกินสมควร
-สมองคิดเร็วกว่าที่จะพูดออกมาทัน
-ถูกล้อเลียนทำให้สูญเสียความมั่นใจตนเอง ประหม่า
ไม่แน่ใจ เคร่งเครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น